Sự quyết đoán rất quan trọng để thúc đẩy các mối quan hệ có ý nghĩa tại nơi làm việc. Bạn có thể cảm thấy thoải mái khi bày tỏ ý kiến ​​của mình, ngay cả khi nó khác với đồng nghiệp của bạn. Thể hiện sự tôn trọng đối với quan điểm của người khác có thể giúp bạn giải quyết những bất đồng và làm việc cùng nhau một cách hiệu quả. Tính quyết đoán có thể thể hiện khác nhau tùy thuộc vào vai trò thứ bậc của bạn.

Quyết đoán là làm gì

1. Nói về quyền lợi, để có tinh thần làm việc tốt hơn

Nhân viên có thể đảm bảo với người quản lý rằng họ cam kết với vai trò của mình đồng thời giải thích rằng trách nhiệm công việc của họ đảm bảo được tăng lương.

2. Chịu trách nhiệm, chẳng sao cả, đấy là công việc của bạn

Một nhà lãnh đạo quyết đoán minh bạch và hối hận về những sai lầm của họ. Họ cũng tiếp thu những lời chỉ trích mang tính xây dựng và sẵn sàng cải thiện.

3. Phủ quyết, nếu bạn thấy không phù hợp

Có lẽ nhóm đã đi đến kết luận mà một thành viên không đồng ý. Thành viên trong nhóm có thể cung cấp bằng chứng cho một quan điểm trái ngược và sẵn sàng để đồng đội của họ xem xét.

4. Chia sẻ công việc, giải quyết bài toán hiệu suất 

Nếu gặp khó khăn và vấn đề, hãy HỎI và CHIA SẺ vấn đề đó với mọi người và tìm kiếm sự giúp đỡ. Khi có những ý kiến đóng góp mới, bạn sẽ có nhiều ý tưởng hơn, và có nhiều hướng đi tốt hơn.

Làm thế nào để trở nên quyết đoán tại nơi làm việc

Hãy làm theo những cách làm sau để khẳng định mình trong môi trường chuyên nghiệp:

1. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể phù hợp

Ngôn ngữ cơ thể đề cập đến lập trường và cử chỉ bạn sử dụng khi mô tả suy nghĩ của mình. Điều quan trọng là các tín hiệu phi ngôn ngữ của bạn phù hợp với lời nói và củng cố sự vững chắc của bạn. Một nhân viên cảm nhận được sự tự tin của bạn trong ngôn ngữ cơ thể có thể cảm thấy có xu hướng lắng nghe thông điệp bằng lời nói của bạn hơn.

2. Nêu rõ quan điểm của bạn

Giao tiếp hiệu quả là một yếu tố quan trọng để trở nên quyết đoán. Nhân viên có thể tin tưởng vào đánh giá của bạn nếu bạn trình bày quan điểm của mình theo cách để họ hiểu. Dưới đây là những cách bạn có thể thể hiện bản thân một cách rõ ràng:

Biết khán giả của bạn: Điều chỉnh thông điệp của bạn để phù hợp với nền tảng chuyên nghiệp của đối tác đàm thoại của bạn. Ví dụ: nếu bạn đang nói chuyện với người quản lý, bạn có thể sử dụng ngôn ngữ kỹ thuật hơn.

Ngắn gọn: Ngắn gọn có thể giúp bạn duy trì khoảng chú ý của khán giả. Tránh nói suông và giải thích trực tiếp quan điểm của bạn, tôn trọng thời gian của đồng nghiệp.

Sử dụng từ ngữ cụ thể: Đảm bảo rằng đồng nghiệp của bạn hiểu thấu đáo thông điệp của bạn. Cân nhắc sử dụng các con số hoặc tên riêng để minh họa thêm cho quan điểm của bạn.

3. Dự đoán khả năng bị phủ quyết

Phản hồi đề cập đến sự phản kháng mà đồng nghiệp của bạn có thể có đối với khẳng định của bạn. Chuẩn bị cho phản hồi có thể giúp bạn quyết định cách củng cố quan điểm của mình. Khi bạn thực hành cách trình bày của mình, hãy suy nghĩ xem đồng nghiệp của bạn có thể phản ứng thế nào với lời giới thiệu ban đầu của bạn. Dự đoán những mối quan tâm mà họ có thể bày tỏ và chiến lược giải pháp cho các vấn đề. Bạn có thể cho khán giả thấy rằng bạn đã suy nghĩ cẩn thận về quan điểm của mình và việc kiên quyết phản đối có thể thể hiện rõ hơn sự quyết đoán của bạn.

4. Sẵn sàng thỏa hiệp

Thỏa hiệp liên quan đến việc tạo ra một giải pháp có lợi cho cả hai bên. Nó có thể chứng tỏ rằng bạn tôn trọng ý kiến ​​của đồng nghiệp và sẵn sàng hy sinh một số lý tưởng của mình. Thỏa hiệp cũng có thể duy trì mối quan hệ tích cực giữa bạn và đối tác đàm thoại của bạn.

Khi phát triển lập luận của bạn, hãy ưu tiên những lý tưởng vững chắc của bạn và những lý tưởng linh hoạt hơn. Theo dõi bầu không khí của cuộc trò chuyện khi nó tiến triển. Nếu bạn thấy đồng nghiệp của mình vẫn phản đối thông điệp của bạn, thì hãy cân nhắc tình nguyện chấp nhận lý tưởng linh hoạt của bạn để kết thúc cuộc trò chuyện trong hòa bình.

5. Duy trì thái độ tích cực

Duy trì thái độ tích cực có thể giảm bớt căng thẳng do xung đột giữa các cá nhân. Dưới đây là những dịp có thể hữu ích để lạc quan:

Trước khi bạn gửi thông điệp của mình: Cảm ơn họ đã dành thời gian cho bạn. Bạn cũng có thể hỏi họ xem họ đang làm gì để xây dựng mối quan hệ.

Khi bạn phản hồi mối quan tâm của đồng nghiệp: Đảm bảo với đồng nghiệp rằng bạn hiểu và tôn trọng ý kiến ​​của họ. Thực hành lắng nghe tích cực để diễn giải quan điểm của họ trước khi tiếp tục với quan điểm của riêng bạn.

Sau khi bạn đạt được thỏa thuận: Cảm ơn khán giả một lần nữa vì đã gặp bạn. Cân nhắc việc nhắc nhở họ rằng bạn mong muốn được làm việc với họ trong tương lai.

Mẹo để bạn quyết đoán hơn trong môi trường công sở

Để được hướng dẫn thêm về cách thể hiện sự quyết đoán ở vị trí của bạn, hãy cân nhắc sử dụng các mẹo sau:

1. Tìm đúng thời điểm

Thời điểm bạn chọn để khẳng định bản thân có thể ảnh hưởng đến phản ứng của khán giả. Chọn một dịp cho phép đồng nghiệp của bạn nghe và hiểu quan điểm của bạn và cung cấp đủ thời gian để đạt được thỏa thuận. Ví dụ: lên lịch một cuộc họp có thể cho phép bạn chuẩn bị trước thông điệp của mình. Theo dõi khí hậu trong không gian làm việc của bạn để chọn thời điểm thích hợp để bày tỏ suy nghĩ của bạn.

Đối với các nhà quản lý, hãy xem xét nhu cầu của nhân viên trước khi sử dụng quyền lực của mình. Ví dụ: nếu bạn đang gửi phản hồi về hiệu suất công việc của họ, hãy chọn thời điểm cho phép bạn và họ nói chuyện riêng, điều này cho thấy bạn tôn trọng quyền tự chủ của họ.

2. Hãy chú ý đến giọng điệu của bạn

Khi bạn bảo vệ ý kiến ​​của mình, giọng điệu của bạn có thể ảnh hưởng đến cách khán giả nhìn nhận tâm trạng của bạn. Ví dụ, giọng điệu cao hơn có thể có nghĩa là bạn đang trở nên tức giận, trong khi giọng điệu nhẹ nhàng có thể có nghĩa là bạn đang buồn hoặc rụt rè. Tìm sự cân bằng để đồng nghiệp của bạn thấy rằng bạn nghiêm túc với quan điểm của mình nhưng vẫn dễ tiếp cận. Sử dụng giọng điệu thân thiện cũng có thể giúp bạn duy trì sự tích cực trong cuộc trò chuyện.

3. Viết những gì bạn muốn nói

Viết tin nhắn của bạn có thể giúp bạn chuẩn bị giao hàng của bạn. Phiên âm chính xác những từ bạn định nói và đọc lại chúng để đảm bảo chúng trôi chảy. Cân nhắc tính trực tiếp của thông điệp và cách khán giả của bạn có thể cảm nhận được thông điệp đó.

Ví dụ: nếu bạn thấy thông điệp của mình quá dài, thì hãy lược bớt một vài từ để thông điệp ngắn gọn và dễ truyền tải hơn. Bạn cũng có thể nhờ một người bạn hoặc người cố vấn đọc qua tin nhắn của bạn và đưa ra các đề xuất về cách cải thiện nó. Đảm bảo sử dụng văn bản của bạn làm hướng dẫn và tránh ghi nhớ nó, điều này có thể giúp giọng nói của bạn nghe tự nhiên hơn khi trình bày.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge