Nghệ Thuật Hợp Tác Hiệu Quả Trong Môi Trường Làm Việc

Hợp tác không chỉ là làm việc cùng nhau, hợp tác là việc tận dụng sức mạnh của từng cá nhân để đạt mục tiêu chung. Theo một nghiên cứu của Viện Năng suất Doanh nghiệp (Institute for Corporate Productivity - i4cp), các công ty thúc đẩy môi trường làm việc hợp tác sẽ có năng suất tăng 15% so với các công ty khác.

Hợp tác đóng vai trò hết sức quan trọng trong sự thành công của một tổ chức và cá nhân. Nhưng làm thế nào để vượt qua các thách thức, va chạm hay xung đột trong hợp tác nhóm? Dưới đây là một số mẹo Skills Bridge đề xuất đến bạn để nâng cao tinh thần đồng đội và biến sự cộng tác thành siêu năng lực của nhóm bạn.

1. Chấp nhận những quan điểm đa dạng

Theo báo cáo của McKinsey, các nhóm có thành viên đa dạng có thể hoạt động tốt hơn tới 35% so với các nhóm khác. Một môi trường nơi các quan điểm đa dạng được coi trọng; các thành viên trong nhóm được khuyến khích để chia sẻ ý tưởng và tôn trọng quan điểm của nhau. Điều này không chỉ thúc đẩy văn hóa hòa nhập mà còn tạo ra các giải pháp sáng tạo và các quyết định tốt hơn.

Chấp nhận những quan điểm đa dạng

2. Giao tiếp rõ ràng và hiệu quả

Giao tiếp rõ ràng là nền tảng của sự hợp tác thành công. Dù cho đó là buổi cập nhật dự án, brainstorm hay phản hồi, hãy đảm bảo rằng thông điệp của bạn ngắn gọn và dễ hiểu.

Công thức cho một thông điệp ngắn gọn: Ý chính + 3 ý hỗ trợ + ví dụ/dữ liệu

Đưa ra thông điệp có cấu trúc hiệu quả

Ngoài ra, việc giữ thông tin được liên tục và thống nhất cũng quan trọng, ngoài email, các công cụ như Slack, Microsoft Teams hoặc Zoom có thể giúp hoạt động liên lạc được thống nhất, liên tục và kịp thời.

3. Đặt mục tiêu chung

Việc căn chỉnh các mục tiêu của nhóm phù hợp với năng lực nhóm sẽ tăng tỷ lệ thành công lên 1,9 lần. Do vậy, mục tiêu được đặt ra trong nhóm phải phù hợp với mục tiêu và năng lực cá nhân. Đặt mục tiêu SMART và đảm bảo mỗi thành viên trong nhóm hiểu vai trò của họ trong việc đạt được các mục tiêu đề ra. Việc này sẽ mọi người hoạt động trên cùng hướng cũng như thúc đẩy ý thức về mục đích và trách nhiệm chung.

Đặt mục tiêu theo mô hình SMART

4. Tận dụng công nghệ

Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, nhiều công cụ có thể nâng cao khả năng cộng tác. Các công cụ quản lý dự án như Asana sẽ giúp tăng hiệu quả của nhóm lên khoảng 45%. Các dịch vụ đám mây như Google Drive hoặc Dropbox giúp việc chia sẻ và cộng tác tệp trở nên dễ dàng và có thể truy cập được từ mọi nơi. Tìm bộ công cụ phù hợp phù hợp với nhóm và biến chúng thành một phần trong quy trình làm việc hàng ngày của bạn để cải thiện hiệu suất tổng thể của nhóm.

Quản lý dự án hiệu quả hơn với các ứng dụng công nghệ

5. Nuôi dưỡng văn hóa tin cậy và cởi mở

Dự án Aristotle của Google cho thấy sự an toàn về mặt tâm lý là yếu tố hàng đầu trong các nhóm có hiệu suất cao. Xây dựng một môi trường nơi các thành viên trong nhóm được khuyến khích cởi mở và trung thực trong mọi hoạt động giao tiếp và chấp nhận rủi ro mà không sợ hãi chính là chìa khóa. Khi các thành viên trong nhóm cảm thấy an toàn, thoải mái chia sẻ suy nghĩ và ý kiến của mình mà không sợ bị phán xét, việc hợp tác sẽ trở nên dễ dàng và có ý nghĩa hơn.

Sự tin cậy là yếu tố hàng đầu cho một tập thể

6. Ghi nhận và tôn vinh thành tích của tập thể

Ghi nhận và tôn vinh thành tích của nhóm là điều quan trọng để duy trì tinh thần và động lực. Ghi nhận những đóng góp của cá nhân cũng như nỗ lực của tập thể. Điều này không chỉ củng cố giá trị của tinh thần đồng đội mà còn khuyến khích văn hóa công nhận trong đội nhóm của bạn.

Ghi nhận thành tích của cá nhân và tập thể nhóm

Helen Keller đã từng nói: “Một mình chúng ta chỉ có thể làm được rất ít; cùng nhau chúng ta có thể làm được rất nhiều điều.” Làm chủ sự hợp tác là một hành trình. Nó đòi hỏi sự kiên nhẫn, nỗ lực và sự sẵn sàng học hỏi và thích nghi liên tục. Bằng cách tôn trọng những quan điểm đa dạng, giao tiếp hiệu quả, đặt ra các mục tiêu chung, nuôi dưỡng niềm tin và văn hóa ghi nhận, bạn có thể biến sự cộng tác thành siêu năng lực của nhóm mình.

Hãy nhớ rằng, khi cộng tác hiệu quả, chúng ta không chỉ đạt được nhiều thành tựu hơn mà còn tạo ra một môi trường làm việc thú vị và trọn vẹn hơn.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge