Quản lý thời gian: nên làm một hay nhiều việc cùng lúc?

Theo nhiều nghiên cứu, khi tâm trí bắt đầu đa nhiệm, chúng ta sẽ mất rất nhiều năng lượng và trở nên mất tập trung. Trong khi đó, thực hiện một nhiệm vụ đơn lẻ (single-task) có thể tăng hiệu quả công việc lên tới 500% khi so sánh với việc thực hiện nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Chúng tôi cũng đào tạo cam kết của bộ não để hoàn thành nhiệm vụ.

Thay vì đa nhiệm, hãy thử ưu tiên và hoàn thành từng nhiệm vụ một, đây là cách hoàn thiện kỹ năng quản lý thời gian của bạn về lâu về dài. Để có được kỹ năng này, cùng Skills Bridge làm theo ba bước được nêu dưới đây:

Giảm phiền nhiễu (bao gồm cả điện thoại)

Bắt đầu với những chi tiết nhỏ có tác động lớn nhất đến bạn. Môi trường xung quanh chúng ta luôn có tác động đến chúng ta và làm ảnh hưởng đến thời gian của chúng ta. Ví dụ như mở quá nhiều tab không liên quan trên trình duyệt hoặc nhận thông báo liên tục từ các ứng dụng sẽ thu hút sự chú ý và khiến não bộ bắt đầu hoạt động đa nhiệm. Để điện thoại của bạn ở nơi dễ thấy cũng là một cách gây xao nhãng.

Theo các nghiên cứu, chúng ta sử dụng các ứng dụng và trang web tới 300 lần mỗi ngày, kiểm tra email hoặc cuộc trò chuyện 6 phút một lần. Để hoàn toàn tập trung vào công việc, hãy tạm cất điện thoại đi, tắt các trình duyệt, ứng dụng và email không cần thiết, đồng thời tạo môi trường làm việc và thời gian tối ưu nhất để đạt được thành công trọn vẹn. thành công trong công việc là ưu tiên hàng đầu. Điện thoại chỉ nên được sử dụng cho nhiệm vụ nghe và gọi, hạn chế tối đa các trang mạng xã hội tại thời điểm này.

Đặt thời gian cho công việc, từ nhỏ tới lớn

Tạo ra một môi trường hoàn toàn tập trung không yêu cầu bạn phải làm việc trong thời gian dài. Hãy bắt đầu nhỏ. Nếu chưa quen với phương pháp này, bạn có thể hẹn giờ trong 5 phút để tập trung vào nhiệm vụ hiện tại. Sau đó thư giãn và trở lại làm việc.Khi bạn cảm thấy thoải mái hơn với phương pháp làm việc này, hãy thử phương pháp Pomodoro: làm việc trong 25 phút, sau đó thư giãn trong 5 phút. Tuy nhiên, trong môi trường văn phòng, bạn sẽ bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố khác. Vì vậy, hãy sắp xếp thời gian cụ thể trong ngày để kiểm tra email và tin nhắn văn bản, đồng thời cởi mở về thời gian tập trung của bạn với đồng nghiệp.

Một phương pháp làm việc phù hợp với bạn nghĩa là vừa giúp bạn tập trung hoàn thành từng việc một, vừa có sự linh động để giải quyết những tình huống phát sinh. Không chậm trễ trong việc đặt thời gian, để lâu khoảng thời gian lãng phí sẽ càng phát sinh. Dành thời gian đó cho những khoảng thời gian sau khi hoàn thành công việc đó là nghỉ ngơi.

Nghỉ ngơi sau khi mỗi công việc được hoàn thành

Thật lý tưởng nếu bạn có thể tạm tắt màn hình máy tính và tự thưởng cho mình vài phút đi bộ để đầu óc và cơ thể được nghỉ ngơi hoàn toàn sau một ngày dài làm việc! Theo một nghiên cứu trên 20.000 người do Đại học Exeter thực hiện, những người dành ít nhất hai giờ mỗi tuần để tiếp xúc gần gũi với thiên nhiên lạc quan hơn, có sức khỏe thể chất và tinh thần tốt hơn so với nhóm đối chứng. Kỹ năng quản lý thời gian của họ hiệu quả hơn và được rèn luyện bằng cách chia cho họ những khoảng thời gian nghỉ ngơi hợp lý. Vì vậy, dành thời gian đi dạo trong công viên nhiều cây xanh là cách hiệu quả giúp bạn lấy lại năng lượng trước khi bắt đầu công việc tiếp theo.

Cách nhanh nhất để hoàn thành nhiệm vụ là thực hiện từng việc một, sắp xếp theo thứ tự ưu tiên, và dành vài phút nghỉ ngơi khi bạn hoàn thành xong một nhiệm vụ cụ thể theo đúng thời gian bạn đưa ra. Hãy chia sẻ cùng Skills Bridge cách bạn đang sử dụng khác nữa để bạn tăng được năng suất trong công việc và cải thiện được hiệu quả công việc.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge