Bí kíp giao tiếp cho người hướng nội trong môi trường công sở

Hơn 96% các nhà lãnh đạo và quản lý trong nhóm hướng ngoại và họ thuộc nhóm người giỏi kỹ năng giao tiếp, theo một nghiên cứu của đại học Wharton, nơi có nhiều tỷ phú học tập nhất thế giới. Dù biết rằng người hướng ngoại và người hướng nội sẽ có những điểm mạnh, điểm yếu riêng biệt, nhưng dường như chúng ta lại đang thấy sự nổi trội hơn hẳn từ những người hướng ngoại. Họ đang chiếm nhiều ưu thế để phát triển công việc và tạo dựng giá trị từ mối quan hệ tốt hơn.

Vậy làm cách nào để một người hướng nội có thể tự tin hơn, tạo ra cho mình những điểm mạnh riêng và học hỏi được tốt nhất từ những người hướng ngoại. Dưới đây là vài mẹo để người hướng nội có thể áp dụng.

Đánh bại sự nhút nhát, ngại ngùng

Đừng cố gắng chống lại sự lo lắng! Bạn sợ sệt, căng thẳng! Hãy xem nó là một điều bình thường mà hầu hết tất cả chúng ta đã từng gặp phải vì không phải ai cũng giỏi kỹ năng giao tiếp. Mỗi khi rơi vào trạng thái lo lắng, bạn sẽ khiến suy nghĩ của mình chìm trong ý thức rằng mọi người đều đang nhìn và đánh giá bạn. Nhưng thực tế không phải như vậy, điều họ đang nghĩ chỉ đang xoay quanh một vài câu chuyện khác nhau như, hôm nay họ ăn gì, tối họ có phải làm công việc gì không?

Mẹo nhỏ có thể giúp bạn vào giây phút đó. Đây là bài học mà chị Thái Vân Linh, CEO Skills Bridge đã dạy những nhân viên của mình. “Khi nhìn thấy sự thiếu tự tin và ngại ngùng của các bạn, tôi đã cho các bạn thử thách này.”

- Cấp độ 1: Mỉm cười với người lạ như nhân viên thu ngân hay người đứng cạnh bạn ở siêu thị - mức đáng sợ thấp nhất.

- Cấp độ 2: Nói "Chào buổi sáng?" với tất cả người bạn gặp khi đến nơi làm việc.

- Cấp độ 3: Trả lời một câu hỏi cơ bản trong cuộc họp nhóm - mức đáng sợ trung bình.

- Cấp độ 4: Trình bày ý tưởng trong cuộc họp công ty.

- Cấp độ 5: Thuyết trình kế hoạch của bạn - mức đáng sợ cao nhất.

Luyện tập kỹ năng giao tiếp như một người hướng ngoại

Giỏi kỹ năng giao tiếp là bạn cần thực hiện tốt cả hai vai trò, người kể chuyện và người lắng nghe. Người lắng nghe, thường là những người có thiên hướng hướng nội, họ giỏi trong việc quan sát và lắng nghe người khác. Ngược lại, người kể chuyện lại là người thuộc tuýp hướng ngoại, dành nhiều thời gian để nói thay vì lắng nghe.

Vậy nên, hãy tận dụng điểm mạnh của người hướng ngoại là nói. Bắt đầu từ những câu chuyện của những người hướng ngoại trước đó. Hãy đặt sự uy tín và sự thật cho những câu chuyện của bạn.

“Fake it till you make it”, giả vờ cho đến khi bạn thực sự làm được nó. Từ những bài học về cách họ tươi cười, cách họ bắt tay hay cách họ dùng tay để bày tỏ, đến việc những lời họ nói ra mang năng lượng tích cực như thế nào. Tập luyện với chúng, ban đầu sẽ có chút ngại ngùng, nhưng không phải là mãi mãi. Bắt đầu nhẹ nhàng, dần dần bạn sẽ được mọi người thích thú và giúp bạn gắn kết với nhiều người hơn.

Tận dụng nó, bạn sẽ quen với việc được nói và được lắng nghe, bạn tốt toàn diện.

Đặt ra mục tiêu cụ thể

Mẹo thứ 3 này dành cho bạn, những người tiên quyết muốn thoát khỏi khó khăn trong việc giao tiếp, người luôn cố gắng muốn thay đổi bản thân hoàn thiện hơn. Hoàn thành việc đặt mục tiêu cụ thể và thực hiện chúng cùng Skills Bridge nhé.

Một mục tiêu chung chung như, “tôi sẽ trở thành người hướng ngoại, tôi sẽ có thật nhiều bạn bè mới” chắc chắn sẽ không giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp. Mục tiêu này chỉ làm bạn có hướng đi mù mờ. Bạn cần khuyến khích bản thân mình bắt tay vào thực hiện, và vì vậy những mục tiêu càng cụ thể, càng chi tiết sẽ dễ dẫn tới những hành động tốt nhất.

Cụ thể như là:

- Tôi sẽ nói chuyện trực tiếp với ít nhất một người lạ mỗi ngày, 6 ngày/tuần.

- Nếu ai đó tiến tới bắt chuyện, tôi sẽ cố gắng duy trì cuộc trò chuyện lâu hơn 10 phút thay vì chỉ trả lời vài câu.

- Mỗi 2 tuần, tôi sẽ cùng một đồng nghiệp mới ăn trưa và cùng họ nói chuyện.

- Thay vì nhắn tin qua mạng, tôi sẽ hẹn một người bạn và vài người bạn của họ nữa trong một buổi cà phê.

Bạn đã cố gắng thay đổi, và tập luyện hàng ngày nhưng không đạt hiệu quả gì. Hãy một lần nữa nhìn nhận lại bản thân và tự hỏi rằng, bạn có thật sự muốn làm nó không, bạn cần giao tiếp với mọi người hay chỉ muốn nói chuyện với một ai đó, bạn vượt qua được những trở ngại bạn đang giam giữ trong chính tâm chí mình chứ. Vì có thể bạn sinh ra đã thầm lặng, bạn thích lắng nghe nhiều hơn là kể chuyện. Nhưng chỉ cần nhớ rằng, kỹ năng là cái có thể học được. Nó dành cho bạn khi bạn thực sự muốn chinh phục nó. Khéo léo vận dụng những điểm mạnh vốn có và luyện tập từng chút một mỗi ngày.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge