Cần lưu ý gì trước khi đàm phán lương với nhà tuyển dụng

Trong một cuộc khảo sát, 58% số người được hỏi khẳng định không bao giờ hoặc hiếm khi đàm phán lương. Tuy nhiên, việc không thảo luận về tiền lương và phúc lợi có thể ảnh hưởng tiêu cực đến khả năng tăng thu nhập cả đời của bạn. Ví dụ: nếu mức tăng lương trung bình hàng năm là 3% và bạn chấp nhận mức lương khởi điểm thấp hơn 10% so với mức bạn mong đợi, thì có thể mất hơn hai năm để thu lại khoản thu nhập đó.

Vậy làm thế nào để bạn tự tin thương lượng mức lương mình mong muốn với nhà tuyển dụng? Sau đây là hai thứ bạn cần chuẩn bị:

Khảo sát về mức lương trung bình thời điểm hiện tại

Google là người bạn tốt nhất của chúng ta khi tìm kiếm bất kỳ một thông tin nào, kể cả việc làm. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy các báo cáo lương trung bình trên thị trường, chẳng hạn như Báo cáo hướng dẫn lương của Adecco Việt Nam, hay Báo cáo khảo sát lương của Navigos Group.

Một trong những báo cáo gần đây của Adecco năm 2022: Triển vọng tươi sáng với sự gia tăng cơ hội việc làm, ngân sách lương thưởng và các chính sách hướng đến người lao động.

Ngoài ra, các trang tìm việc uy tín đều có các công cụ giúp bạn tra cứu mức lương theo chức danh công việc như:

(1) VietnamWorks

(2) CareerBuilder

(3) Jobhopin

(4) TopCV

Sau đó, so sánh và xem liệu công ty đang trả cho bạn dưới mức trung bình hay trên mức trung bình. Biết được điều này sẽ giúp bạn giao tiếp với nhà tuyển dụng dễ dàng hơn trong quá trình đàm phán lương.

Dưới đây là một số câu hỏi cần xem xét khi tiến hành nghiên cứu thị trường: 

  • Mức lương trung bình cho vị trí này là bao nhiêu?

  • Mức lương trung bình cho vị trí này [ở thành phố của bạn] là bao nhiêu?

  • Các công ty trong [ngành của bạn] trả bao nhiêu cho vị trí này?

  • Một người như bạn với [số năm kinh nghiệm] sẽ trả bao nhiêu cho vị trí này? Đầu tiên, hãy tự hỏi: "Tại sao bạn nên được trả nhiều hơn mức mà nhà tuyển dụng của bạn đang đưa ra?

Chuẩn bị dẫn chứng cần thiết trong đàm phán lương

Đừng quên hỏi câu hỏi quan trọng này cho chính mình:”“Tại sao bạn xứng đáng được nhận mức lương cao hơn mức mà nhà tuyển dụng đang đề nghị?”

Rồi hãy kiểm tra một chút về bản thân, trình bày càng chi tiết càng tốt những lập luận chính sẽ giúp bạn chứng minh giá trị của mình.

Thông tin này có thể là:

a. Các chỉ số thực tế về kết quả bạn đã đạt được trong các vai trò trước đây, chẳng hạn như mục tiêu kinh doanh, doanh số bán hàng xuất sắc hoặc các giải thưởng quan trọng.

b. Có kinh nghiệm làm việc ở vị trí tương tự hoặc giải quyết các vấn đề tương tự. Sẽ là một điểm cộng nếu bạn có nhiều kinh nghiệm làm việc hơn yêu cầu của nhà tuyển dụng.

c. Kỹ năng hoặc chứng chỉ chuyên môn, đặc biệt đối với những công việc yêu cầu chứng chỉ đặc biệt, chẳng hạn như kế toán, kiểm toán viên, luật sư, bác sĩ, chuyên gia tài chính.

d.Mức lương trung bình thị trường cho các vị trí tương tự ở các công ty hoặc khu vực khác mà bạn đã nghiên cứu sâu trước đó.

Nhìn chung, mức lương bạn nhận được có thể không ở mức như bạn mong đợi. Khi bạn đồng ý nhận một công việc với mức lương thỏa thuận, hãy xác nhận các chi tiết cụ thể bằng văn bản. Ngay cả khi bạn từ chối lời mời làm việc vì mức lương không phù hợp, hãy cư xử khéo léo và chuyên nghiệp. Hành trình sự nghiệp của bạn còn dài, và bạn không thể chắc chắn rằng nhà tuyển dụng tương lai của bạn sẽ là đối tác hay đồng nghiệp của bạn. Linh chúc bạn đàm phán lương thành công!

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge