Công thức lãnh đạo đỉnh cao: 2 bánh xe, 4 nguyên tắc, 8 không

Trở thành một nhà lãnh đạo là một nhiệm vụ khó khăn với bất kỳ ai khi chỉ có 10% số người có tố chất lãnh đạo. Điều này cũng đòi hỏi người quản lý phải có một loạt các kỹ năng và phẩm chất. Một số thách thức khiến việc lãnh đạo trở thành một công việc khó khăn và dần mất cân bằng khi không tìm ra giải pháp phù hợp.

Tuy nhiên, học tập và thay đổi tư duy ngay từ ban đầu bằng công thức lãnh đạo đỉnh cao: 2 bánh xe, 4 nguyên tắc và 8 không sẽ giúp bạn hoàn thiện 80% của chính mình khi áp dụng chúng.

Công thức 1: 2 bánh xe

Cụm từ "2 bánh xe" đề cập đến ý tưởng rằng các nhà lãnh đạo nên có cả ý thức định hướng mạnh mẽ và khả năng linh hoạt và thích nghi trong cách tiếp cận của họ. Giống như một chiếc xe đạp cần cả hai bánh để di chuyển về phía trước, một nhà lãnh đạo cần cả tầm nhìn và sự linh hoạt để dẫn dắt nhóm hoặc tổ chức của họ thành công.

Bánh xe kéo – mục tiêu

Mục tiêu là một công cụ mạnh mẽ để hỗ trợ quá trình chuyển đổi từ giám sát và quản lý thụ động sang tự quản lý tích cực. Peter Drucker, chuyên gia hàng đầu thế giới về tư vấn quản lý cho biết: “Nếu bạn không cân bằng được, bạn không thể quản lý được.

Bánh xe khởi động - khích lệ

Của cải vật chất hay huy chương hoặc giải thưởng đều có ý nghĩa. Nhà sáng lập Huawei Nhậm Chính Phi từng nói: “Các khích lệ không chỉ là vật chất, nhân viên không nên chỉ làm việc chăm chỉ vì tiền, bạn phải cho họ cảm giác tự hào và vinh quang”.

Công thức 2: 4 nguyên tắc

"4 nguyên tắc" đề cập đến bốn giá trị chính sẽ hướng dẫn quá trình ra quyết định của nhà lãnh đạo: chính trực, tôn trọng, đồng cảm và khiêm tốn. Những nguyên tắc này rất cần thiết để xây dựng mối quan hệ bền chặt với các thành viên trong nhóm, đồng nghiệp và các bên liên quan cũng như để tạo ra một môi trường làm việc tích cực và hiệu quả.

Nguyên tắc "vui vẻ"

Cung cấp một môi trường làm việc thoải mái và hạnh phúc cho nhân viên của bạn. Mức độ căng thẳng cao sẽ chỉ hạn chế tính tích cực và sáng tạo của nhân viên.

Nguyên tắc kết quả

Kết quả = tốc độ (làm luôn) + hiệu suất (làm nhanh) + tỉ mỉ (làm cẩn thận) + thành quả (làm cho tốt) + số liệu (nói cho rõ ràng).

Nguyên tắc hợp tác

Thiết lập khái niệm hợp tác thành viên. Một nhóm yêu cầu những thành viên như thiên nga có thể làm "bài tập về nhà" một cách độc lập đồng thời hợp tác với nhóm chứ không phải những nhân viên "chó hoang" luôn ở một mình.

Nguyên tắc phát triển

Nhóm muốn phát triển thì trước hết các thành viên phải phát triển. Trách nhiệm quan trọng của người lãnh đạo là làm giáo viên (kỹ năng giảng dạy) + tư vấn tâm lý (dạy kèm tâm lý) + đóng thang (giúp thành viên leo lên) + dựng sân khấu. Cho phép nhân viên tự do thể hiện bản thân).

4 Nguyên tắc quy chuẩn nên học của nhà lãnh đạo

Công thức 3: 8 điều không nên

"8 Điều Không Nên" đề cập đến tám hành động hoặc phẩm chất cụ thể mà các nhà lãnh đạo nên cố gắng đạt được. Bao gồm các:

  • Đừng sợ mạo hiểm

  • Đừng đánh mất tầm nhìn về bức tranh lớn

  • Đừng quản lý vi mô

  • Đừng né tránh những cuộc trò chuyện khó khăn

  • Đừng quên ăn mừng thành công

  • Đừng ngại yêu cầu giúp đỡ

  • Đừng bỏ bê việc chăm sóc bản thân

  • Đừng quên dẫn dắt bằng ví dụ

Một cách nói khác về 8 điều không nên làm của một nhà lãnh đạo

Cùng Skills Bridge học thêm về những yếu tố này tạo nên "CÔNG THỨC LÃNH ĐẠO CAO NHẤT THẾ GIỚI". Bằng cách tập trung vào tầm nhìn, tính linh hoạt, giá trị và hành động cụ thể, các nhà lãnh đạo có thể tạo nền tảng vững chắc cho sự thành công và xây dựng văn hóa xuất sắc trong tổ chức của chính mình.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge