Bạn Cần Chuẩn Bị Gì Cho Buổi Thuyết Trình Quan Trọng?

Sinh viên và nhân viên văn phòng thường phải thuyết trình trước lớp hoặc khách hàng. Tuy nhiên, trong những năm đầu mới vào nghề, có thể bạn chưa ý thức được chính xác mình cần chuẩn bị những gì để có một buổi thuyết trình thành công nhằm đạt được kết quả tốt nhất. Việc đã tham gia nhiều buổi thuyết trình với tư cách vừa là người thuyết trình vừa là người nghe trong suốt thời gian làm việc, khiến chị Linh và Skills Bridge rút ra được nhiều bài học lớn và từ bỏ một vài lối sai lầm cũ.


Dưới đây, Skills Bridge sẽ chia sẻ ba bài học để nâng cấp kỹ năng thuyết trình của bạn.

Phần mềm - nắm chắc nội dung bài thuyết trình 

Phần mềm của một bài thuyết trình bao gồm đối tượng tham gia, mục đích, agenda, nội dung của từng phần và phần hỏi đáp.

Đầu tiên, bạn phải hiểu nội dung xuyên suốt của bài thuyết trình. Bạn không cần phải ghi nhớ từng từ trên slide trong trường hợp này, nhưng bạn nên hiểu đủ nội dung để giải thích nó một cách đầy đủ và ngắn gọn khi không có tài liệu hướng dẫn. Ghi chú lại một số mốc thời gian và số liệu.


Hãy trả lời các câu hỏi sau để bài thuyết trình thuyết phục và hấp dẫn hơn:

(1) Mục đích của bài thuyết trình là gì?

(2) Khán giả của tôi là ai, họ cần gì từ bài thuyết trình này và làm cách nào để tôi có thể khiến họ lắng nghe?

(3) Agenda - bài thuyết trình sẽ bao gồm những phần nào với nội dung chính, mỗi phần và toàn bộ bài diễn ra trong bao lâu?

(4) Phần hỏi đáp (Q&A) – bạn đoán trước khán giả sẽ hỏi bạn những câu hỏi gì, và bạn sẽ trả lời như thế nào?

Với những câu hỏi trên, chúng ta sẽ kiểm tra bài thuyết trình của mình từ trên xuống dưới và nắm vững nó. Hãy chăm chút cho bài thuyết trình như thể nó là “đứa con tinh thần”, hiểu nó và ủng hộ nó!

Phần cứng - chuẩn bị tốt công cụ hỗ trợ

Máy móc, thiết bị, bài trình chiếu, phòng họp và phương án dự phòng là phần cứng bạn cần chuẩn bị trước khi buổi thuyết trình diễn ra.Nhiều cuộc họp, buổi diễn thuyết gặp trục trặc về “phần cứng” như không kết nối được máy chiếu, file trình chiếu bị lỗi, không đủ chỗ ngồi cho người dự, thậm chí mất điện.


Bạn nên có một danh sách kiểm tra công cụ dụng cụ, trong đó bao gồm danh sách những thứ cần chuẩn bị cũng như phương án dự phòng. Bạn có thể khảo sát địa điểm trước một ngày cho những sự kiện lớn, hoặc có thể đến sớm 30 phút để chuẩn bị (cho buổi thuyết trình nội bộ). Việc bạn và nhóm của mình chăm chút từng chi tiết trong khâu chuẩn bị sẽ khiến những người tham dự cảm thấy hài lòng hơn và giúp buổi thuyết trình diễn ra trôi chảy hơn.

Năng lượng, giúp “phần cứng” và “phần mềm” hoạt động tốt

Năng lượng ở đây chính là phong thái chuyên nghiệp, phù hợp và đặc biệt là tâm lý vững vàng, sự tự tin cùng khả năng ứng biến linh hoạt của bạn, người trực tiếp trình bày bài thuyết trình. Giải quyết phần năng lượng này, bạn đã xuất sắc đạt huy chương vàng về phần thi “thuyết trình”.


Nhiều người nói: “Linh hồn của một bài thuyết trình nằm ở người diễn giả và cách họ truyền đạt nội dung”. Người thuyết trình không tự tin, khuôn mặt ủ rũ, giọng nói ngập ngừng, nội dung ngắt quãng, khó khơi gợi sự hứng thú của người nghe cho dù bài thuyết trình của bạn có hay, chuẩn bị công phu đến đâu. nghe. Để giải quyết vấn đề này, chỉ có một giải pháp duy nhất: luyện tập, luyện tập và luyện tập! Tập tự sửa trước gương, hoặc nhờ bạn bè, đồng nghiệp lắng nghe và góp ý, tập tự tin hơn. Nhờ đó, khi thuyết trình, bạn sẽ nắm vững bài học và tự tin hơn.

Kỹ năng thuyết trình rất quan trọng, có thể không phải là một buổi họp hay sự kiện, việc bạn truyền đạt ý kiến tới sếp và nội bộ của bạn cũng được hình dung như một buổi thuyết trình. Việc thuyết trình hiện hữu mọi nơi, hãy cố gắng rèn luyện nó, bạn sẽ dễ dàng xây dựng được sự tín nhiệm của mọi người dành cho bạn và giải quyết những khó khăn khi chia sẻ và thuyết phục mọi người.

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge