Thuần Thục Kỹ Năng Nghe Nhờ 4 Mẹo Nên Học Từ Chuyên Gia

Báo cáo phân tích toàn cầu về kỹ năng ngôn ngữ tại nơi làm việc của Cambridge English (Cambridge English’s global analysis of language skills in the workplace report) đã xem xét tầm quan trọng của tiếng Anh trong nền kinh tế toàn cầu bằng cách khảo sát hàng nghìn công ty trên khắp thế giới. Nghiên cứu xem xét dữ liệu từ hơn 5.300 nhà tuyển dụng ở 38 quốc gia/vùng lãnh thổ cho thấy kỹ năng tiếng Anh rất quan trọng đối với hơn 95% công ty ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ nơi tiếng Anh không phải là ngôn ngữ chính thức, chẳng hạn như Bỉ, Đức, Ý, Bồ Đào Nha và Thụy Sĩ.

Với tất cả những ưu điểm được đề cập ở trên, không thể phủ nhận rằng kỹ năng nghe tiếng Anh đóng vai trò quan trọng trong việc làm giàu thêm cho sự nghiệp của bạn. Nhưng tại sao kỹ năng này vẫn thường bị xem nhẹ khi chúng ta bắt đầu một ngôn ngữ? Nói một cách trung thực, việc “lắng nghe” thật sự là một thử thách khó nhằn. Vì việc không phải là người bản xứ, bạn có những rào cản nhất định khi học. Bạn không chỉ cạnh tranh với cùng quốc tịch mà còn phải cạnh tranh với người dân bản địa gốc.

Liệu bạn đang thiếu thời gian để cải thiện tiếng Anh của mình? Bạn không biết bắt đầu từ đâu và làm như thế nào?

Đừng lo lắng khi Skills Bridge có mặt ở đây để giúp bạn tìm ra giải pháp. Một kế hoạch thiết thực cùng các chiến lược phù hợp sẽ là chìa khóa giúp bạn chinh phục kỹ năng khó nhằn này, dưới đây là 4 mẹo mà bạn nên thực hành ngay, cùng Skills Bridge khám phá ngay nhé:

1. Cultivate the art of attentive listening

Nuôi dưỡng nghệ thuật lắng nghe chủ động

Lắng nghe chủ động bao gồm việc nghe những gì đang được nói và chú ý đến ngôn ngữ cơ thể, giọng điệu và ngữ cảnh của người nói.

 "Lắng nghe là cánh cửa để học từ thế giới xung quanh"

Để thực hành việc lắng nghe chủ động, hãy tương tác với người nói bằng cách đặt những câu hỏi làm rõ, tóm tắt những điểm chính mà họ đưa ra và cung cấp phản hồi. Bạn cũng phải tránh những xao lãng. Đừng kiểm tra điện thoại hoặc mơ màng suy tưởng! Hãy tập trung vào cuộc trò chuyện đang diễn ra.

2. The dullest pencil is better than the sharpest memory (Chinese proverb)

Một bút chì cùn còn hơn một trí nhớ tốt

Hãy nhớ rằng: Hành trình tri thức bắt đầu bắt một cây bút. Ghi chép lại tất cả những gì bạn nghe được. Dù cho ban đầu bạn chỉ nghe được 30% cuộc hội thoại nhưng con số này không dừng lại ở đó mãi mãi mà ngày càng tăng lên từng chút một.

Bạn có thể mở rộng sự hiểu biết và ghi nhớ thông tin bằng cách viết xuống các ý chính, điểm quan trọng và những từ không quen thuộc. Một số kỹ thuật ghi chú bao gồm sơ đồ tư duy và tạo một cơ sở dữ liệu các cụm từ hữu ích. Bạn cũng có thể kết hợp băng ghi âm với phần mềm chuyển văn bản thành chữ như Otter hoặc Descript. Điều này cho phép bạn nghe bản ghi âm trong khi đọc theo.

 "Từng dòng chữ ghi chép là hạt giống của sự học hỏi."

3. Plant the seeds of connections today, and watch your garden of opportunities flourish tomorrow

Hãy gieo hạt giống kết nối hôm nay và ngắm nhìn khu vườn cơ hội của bạn nở rộ vào ngày mai 

Các sự kiện mạng lưới kết nối bằng tiếng Anh mang đến cho bạn một cơ hội độc đáo để kết nối với những chuyên gia có cùng hoài bão, đồng thời ngâm mình trong một loạt đa dạng về giọng điệu và phong cách ngôn ngữ.

Những sự kiện này cung cấp một nền tảng vô giá để bạn hoàn thiện kỹ năng giao tiếp và nâng cao trí thông minh văn hóa của mình. Chúng mời gọi bạn bước ra ngoài giới hạn của văn phòng, nơi gánh nặng của kỳ vọng được giảm bớt, cho phép bạn thực hành và tăng cường sự tự tin. Hãy đón nhận cơ hội để xây dựng các mối quan hệ vượt qua biên giới và ngôn ngữ, làm phong phú hơn sự nghiệp của bạn bằng những kiến thức đa diện mà sách vở không thể dạy cho bạn.

"Tạo dựng mạng lưới không chỉ dựa trên sự kết nối, mà còn dựa trên sự tin tưởng và thấu hiểu."

Trong các bài đăng trước đây, Skills Bridge đã chia sẻ cho các bạn những mẫu câu để mở đầu kết nối sự kiện vì vậy trong bài viết này, Skills Bridge gửi đến bạn những mẫu câu kết thúc sự kiện. Bạn nhớ luyện tập tại nhà ngay nha:

5 mẫu câu dùng đề kết thúc cuộc trò chuyện tại sự kiện

4. Practice leads to excellence

Luyện tập dẫn đến thành công

Khi nói đến việc phát triển kỹ năng, một phương pháp cùng sự kiên trì là tổ hợp hoàn hảo. Không có kỹ năng nào có thể được nâng cao một cách tức thì hay bằng việc thực hiện các bài tập và luyện tập đều đặn. Trong trường hợp kỹ năng lắng nghe tiếng Anh, việc này càng trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.

Dành thời gian hàng ngày để tập trung vào việc lắng nghe là một cách cụ thể và hiệu quả để phát triển khả năng này. Ngay cả khi bạn chỉ có vài phút rảnh rỗi trong ngày, hãy dành chúng để tập trung vào việc nghe và hiểu. Có thể bạn lắng nghe một vài đoạn podcast hữu ích, những video youtube, những bản tin kinh doanh hoặc thậm chí là những cuốn sách nói tiếng Anh như TED talks, BBC learning, The New York Time,...Từ việc này, bạn sẽ nhanh chóng nhận ra rằng một chút luyện tập hàng ngày có thể tạo ra sự khác biệt đáng kể.

"Xuất sắc không phải là một hành động, mà là một thói quen. Bạn là những gì bạn làm lặp đi lặp lại."

Để khích lệ tinh thần và hình thành tư duy kiên nhẫn, hơn thế nữa còn có thể cải thiện phát âm bạn có thể tự cổ vũ bản thân bằng những câu nói truyền động lực trước khi bắt đầu một ngày mới như:

1. Believe in yourself and all that you are. Know that there is something inside you that is greater than any obstacle.

Hãy tin vào bản thân và tất cả những gì bạn là. Hãy biết rằng có một điều gì đó bên trong bạn mạnh mẽ hơn bất kỳ khó khăn nào.

2. The future depends on what you do today.

Tương lai phụ thuộc vào những gì bạn làm hôm nay.

3. The only person you should try to be better than is the person you were yesterday.

Người duy nhất bạn nên cố gắng vượt qua là chính bạn hôm qua.

4. Difficult roads often lead to beautiful destinations.

Những con đường khó khăn thường dẫn đến những điểm đến đẹp.

5. You are capable of more than you know.

Bạn có khả năng hơn những gì bạn biết.

6. Challenges never stop, and how we face them defines our life.

Thử thách không bao giờ dừng lại, và cách chúng ta đối mặt với chúng xác định cuộc sống của chúng ta.






Skills Bridge tin rằng, trong hành trình phát triển và học hỏi, những nỗ lực không ngừng nghỉ mà bạn dốc hết sẽ tạo nên những thành quả đáng kể. Việc đặt tâm huyết vào việc rèn luyện kỹ năng sẽ đánh bại mọi khó khăn và tạo ra cơ hội mới. Hẹn gặp lại bạn trong những bài viết và sự kiện tiếp theo tại Skills Bridge!

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge