Cải thiện giọng nói để có một buổi thuyết trình thành công hơn

Dù đã hiểu rõ về kỹ năng thuyết trình, nhưng bạn cần năng lượng của chính bản thân mình để hoàn thành tốt bài thuyết trình. Cải thiện giọng nói là điều bạn cần làm lúc này.

Theo một nghiên cứu của Đại học California, có tới 36% thông điệp trong bài thuyết trình được truyền tải hiệu quả thông qua giọng nói. Bạn có thể rèn luyện giọng nói của mình trở nên thuyết phục hơn trong bất kỳ bài phát biểu hoặc cuộc trò chuyện nào, giống như bạn có thể học một loại nhạc cụ.

Chú ý âm lượng và tốc độ nói

Thật đơn giản để đọc lại một câu hoặc đoạn văn trong một cuốn sách hay tự trở thành một người kể chuyện cho chính mình nghe. Người nghe có thể không muốn nghe mọi lúc trong suốt buổi thuyết trình trực tiếp. Là người thuyết trình, bạn phải duy trì tốc độ nói vừa phải để khán giả có thời gian tiếp thu thông tin. Chậm lại cho phép giọng nói của bạn mang nhiều năng lượng hơn và trở nên đáng tin cậy hơn. Nếu bạn đang có một tông giọng hơi cao, chậm lại cũng sẽ khiến giọng bạn ấm hơn và có chiều sâu hơn. Giọng nói có chiều sâu cảm xúc sẽ khiến người nghe động lòng nhiều hơn.

Người nghe sẽ thấy lời nói của bạn có trọng lượng hơn nếu bạn nói một cách tự tin, rõ ràng. Ngược lại, nói quá nhanh và to sẽ khiến người nghe khó theo dõi, làm giảm tính thuyết phục cho bài thuyết trình của bạn.

Khi thuyết trình, hãy luôn chú ý đến âm lượng. Khi nói chuyện với bạn bè, âm lượng tốt nhất là 55-60 dB, trong phòng họp là 70-75 dB và trên sân khấu là 75-80 dB. Bạn có thể dùng ứng dụng Sound Meter để đo âm lượng bạn nói xem đã chính xác chưa nhé.

Hãy thử đo âm lượng giọng của bạn và điều chỉnh nó từ từ nhé. Quá trình hoàn thiện giọng nói thường mất thời gian và cần bạn phải duy trì nó thường xuyên. Hãy cố gắng nhé!

Tập trung vào những quãng nghỉ

Mark Twain từng nói: “Những lời nói đúng đắn đều có tác dụng, nhưng không có lời nói nào có trọng lượng bằng một khoảng dừng đúng lúc”. Nghỉ đúng lúc, khoảng lặng khiến người nghe nạp lại kiến thức một lần nữa. Dành những quãng nghỉ cho bạn và cả người nghe.

Theo một nghiên cứu khác của Đại học Colombia, nghỉ giải lao được coi là một phần tự nhiên của bất kỳ cuộc trò chuyện nào. Chúng làm tăng độ tin cậy của một bài thuyết trình trước công chúng.

Mặt khác, việc lạm dụng các khoảng nghỉ trong một bài thuyết trình sẽ phản tác dụng. Bạn có thể tạm dừng khi bạn đã cung cấp cho người nghe một lượng lớn thông tin cần thiết và quan trọng, khi bạn muốn đặt câu hỏi, thay đổi slide hoặc khi bạn muốn người nghe trở nên tò mò và chú ý hơn. Dùng phần hỏi đáp cho những khoảng nghỉ cũng sẽ phù hợp cho những buổi thuyết trình lớn.

Ghi âm lại và tập các bài luyện giọng

Giọng nói tương tự như cơ bắp của cơ thể. Chúng sẽ ngày càng trở nên mạnh mẽ hơn như một kỹ năng nếu được luyện tập thường xuyên. Luyện tập, luyện tập và luyện tập là điều khiến bạn có giọng nói tuyệt vời hơn. Các MC truyền hình không ai là không phải trải qua các khóa học để thay đổi giọng nói và luyện tập mỗi ngày để nói tốt hơn.

Trên thực tế, thông qua luyện tập, nhiều người có giọng nói yếu đã trở thành những diễn giả tự tin với giọng nói to và khỏe. Bạn có thể thử học thuộc lòng một bài thơ hoặc đoạn văn và đọc to khi ở một mình, trước gương hoặc khi đi dạo.

Đừng quên ghi lại và lắng nghe tất cả các bài luyện giọng của bạn hay chia sẻ nó cho những người bạn để họ có những đánh giá khách quan cho bạn. Điều này cho phép bạn xác định những lỗi sai, điểm yếu và điểm mạnh của mình và tiếp tục cải thiện trong buổi luyện thanh tiếp theo.

Cho dù bạn có trở thành một người thuyết trình giỏi hay không, thì việc luyện giọng chắc chắn sẽ có lợi cho bạn trong mọi tình huống, cả trong cuộc sống và công việc. Hãy thường xuyên luyện giọng để trình bày ý tưởng một cách tự tin và thành công trong các cuộc hội thoại hàng ngày hoặc để thuyết phục người nghe nhé!

Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh 

cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.

Liên hệ

© 2023 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge

Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.

© 2024 - Bản quyền của Công ty cổ phần Skills Bridge