Thuyết trình thuyết phục
Phân loại và cấu trúc bài thuyết trình
Các Khóa Học / Thuyết trình Thuyết phục / Nhóm Phân loại
1. Phân loại 5 dạng bài thuyết trình khác nhau
Nghiên cứu đã chỉ ra rằng tỷ lệ người nghe nhớ về nội dung bạn trình bày nhiều hơn 22 lần nếu các chi tiết này được “đóng gói” trong hình thức Storytelling - Kể chuyện. Điều đó cho thấy, các loại hình trình bày khác nhau sẽ mang đến những trải nghiệm đặc biệt, từ đó thể hiện được chủ đích của tác giả. Bây giờ chúng ta hãy cùng tìm hiểu về một vài dạng bài thuyết trình phổ biến:
i. Nhân vật chính (NVC) → Gặp phải những khó khăn cần giải quyết → May mắn gặp được nhà cố vấn → Cùng những lời khuyên thiết thực mà cố vấn gửi gắm → Điều này tạo động lực khiến NVC quyết định hành động → Giúp NVC vượt qua được những rào cản → Và đạt được thành công cuối cùng.
Kỹ thuật storytelling
ii. Bạn có thể thấy những từ in đậm chính là thành tố cần có, và hãy dùng mạch truyện này để kết nối các thành tố với nhau.
iii. Để có thể thực hành, trước tiên hãy chọn ra những thành tố bạn muốn, sau đó liên kết chúng theo thứ tự thời gian, và dùng thêm các từ nối câu và nối đoạn (nhưng, và, tuy nhiên, do đó, bởi vì) để khiến mạch truyện của bạn hoàn chỉnh hơn.
Thuyết trình tạo động lực
Phân chia thời lượng thuyết trình
i. 5W1H: Tuần tự trả lời các câu hỏi sau (hoặc bỏ những yếu tố không liên quan): What (hạng mục gì), Where (ở đâu), When (khi nào), Why (vì sao), Who (ai là các bên liên quan, hoặc đã liên hệ với ai), và How (các hạng mục được xử lý thế nào).
ii. PPF: Với cách tiếp cận này, bạn sẽ chú trọng vào yếu tố thời gian với Past (quá khứ, tức lúc bắt đầu triển khai dự án), Present (đến thời điểm hiện tại), và Future (dự kiến về dự án trong tương lai).
2. Thế nào là một bài thuyết trình thành công? Các bước chuẩn bị nội dung cho bài thuyết trình
Nếu bạn hỏi diễn giả Carmine Gallo, nhà huấn luyện về truyền thông cho những tập đoàn nổi tiếng chắc hẳn bạn đã từng nghe tên như Coca-Cola, Google, LinkedIn, Walmart, rằng thế nào là một bài thuyết trình thành công, thì câu trả lời của ông ấy sẽ là understandable (dễ hiểu), memorable (dễ nhớ), and emotional (đầy xúc cảm). Quả thật vậy, một bài thuyết trình không dễ hiểu làm bạn thấy mình chẳng liên quan, bài thuyết trình đó không dễ nhớ thì cũng làm bạn chẳng có mấy ấn tượng, và nếu chúng cũng không mang xúc cảm thì chẳng khác nào bạn đang nghe một bài báo cáo thống kê. Trong bài viết này, hãy cùng tìm hiểu cách thiết kế một bài thuyết trình thành công theo tiêu chí của Carmine Gallo bạn nhé.
Bạn có thể xem thêm về 2 công cụ giúp bài thuyết trình cuốn hút hơn trong video bên dưới:
3.3. Cách đơn giản lên ý tưởng cho bài thuyết trình
Có thể hiểu ý tưởng, hoặc chủ đề rõ ràng thể hiện được nội dung chính mà bạn muốn trình bày, không gây khó hiểu/nhầm lẫn cho người đọc, và gói gọn trong khoảng dưới 15 từ để người nghe có thể dễ nhớ.
Ví dụ về tiêu đề không rõ ràng, gây hiểu lầm/khó hiểu
Ví dụ về các chủ đề trên trang web của TED được chia theo bảng chữ cái
Ví dụ về các chủ đề trên Pinterest
Công cụ 5W1H
Cuộc bình chọn trên LinkedIn Thai Van Linh
4. Làm thế nào để phát triển cấu trúc bài thuyết trình mạch lạc?
Ma trận ý tưởng
- Phần mở bài của bạn nên chiếm 10-20% tổng thời lượng và giới thiệu về bối cảnh, tính cấp thiết của ý tưởng này.
- Phần thân bài là nơi bạn sẽ chia sẻ 3-5 luận điểm củng cố cho chủ đề (chiếm khoảng 70-80% tổng thời lượng), với thời gian và điểm nhấn phần lớn dành cho ý tưởng trọng tâm.
- Kết bài là nơi bạn dành khoảng 10-20% thời lượng tổng kết lại toàn bộ các luận điểm bạn đã nêu, với ý tưởng trung tâm được nhấn mạnh/đề cập cuối cùng để tạo điểm nhấn.
- Mở bài: từ khóa A, B, C, D
- Thân bài: từ khóa 1, 2, 3, 4
- Kết bài: Tổng kết các từ khóa trên
Bảng ghi chú thông tin