Vượt Qua Sự Trì Hoãn, Lười Biếng Tạo Nên Sự Khác Biệt Với Quy Tắc Hai Phút
Đã bao giờ bạn rơi vào tình huống, có nhiều công việc đang cần thực hiện, muốn xây dựng một thói quen mới nhưng không biết bắt đầu từ đâu, làm như thế nào. Thường xuyên chậm deadline và số lượng công việc tích tụ ngày càng nhiều; để lại công việc còn dang dở cho những thú vui tiêu khiển khác như nhắn tin, gọi điện,..Nếu bạn đang có những biểu hiện trên thì bạn đang đối mặt với rào cản của sự thành công - sự trì hoãn.
Theo một nghiên cứu, 88% những người được hỏi trì hoãn tối thiểu một giờ mỗi ngày, 80% nhân viên được trả lương và 76% doanh nhân trì hoãn từ 1 đến 4 giờ vào mỗi ngày trong tuần. Sự trì hoãn ảnh hưởng tiêu cực đến nhiều người hơn cả việc lạm dụng chất kích thích, trầm cảm hay nghiện rượu cộng lại.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến trì hoãn như việc quản lý thời gian chưa tốt, cảm giác mất động lực, khó tập trung, bị sao nhãng bởi các thiết bị điện tử. Nhưng dù xuất phát từ lý do nào thì trì hoãn sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian, đánh mất nhiều cơ hội thậm chí là làm giảm uy tín cá nhân, mất đi sự tôn trọng từ những người xung quanh.
Nắm bắt được nỗi lo đó, trong bài viết này Skills Bridge giúp khắc phục ngay sự trì hoãn của bản thân, tối ưu hóa hiệu suất công việc, vượt qua những rào cản một cách đơn giản và hiệu quả. Theo dõi cùng Skills Bridge trong bài viết dưới đây nhé:
Trong vô vàn những phương pháp nâng cao hiệu suất như kỹ thuật Pomodoro cho đến ma trận Eisenhower, nhưng quy tắc 2 phút là một trong những phương pháp đơn giản nhất nhưng tính ứng dụng cực kỳ cao. Skills Bridge gọi những ưu điểm của phương pháp này chính là “3 Không”:
- Không quy trình phức tạp
- Không giới hạn ngành nghề, độ tuổi: Dù bạn là ai hay làm bất cứ công việc gì bạn đều có thể áp dụng quy tắc hai phút phục vụ cho
- Không áp lực về mục tiêu lớn: Vì quy tắc này tập trung này vào quá trình không áp đặt về kết quả, trong quá trình thực hiện bạn đã làm với tâm thế như thế nào, thái độ ra sao, bạn đã học hỏi gì sau quá trình đó để hoàn thiện hơn trong những lần sau.
Để có thể thực hiện ngay quy tắc này, sau đây sẽ là hai nguyên tắc bạn nên áp dụng khi bắt đầu làm một việc gì đó:
Nguyên tắc 1: Nếu công việc chỉ tốn của bạn chưa đến 2 phút, hãy làm ngay
David Ailen định nghĩa quy tắc 2 phút rõ ràng trong tác phẩm nổi tiếng Getting Things Done rằng: “Nếu một công việc nào đó bạn có thể hoàn thành trong vòng hai phút hoặc ít hơn, hãy ngay lập tức thực hiện nó”.
Sẽ rất khó nếu ta bắt đầu một việc gì đó, nguyên nhân chính là do các mục tiêu quá được đặt ra quá lớn Giải pháp cho việc này là hãy đặt ra những mục tiêu nhỏ hơn, dễ thực hiện hơn. Chỉ cần ngồi vào bàn làm việc, khi bạn làm được 30 giây, 1 phút, hai phút lập tức bạn sẽ cuốn theo dòng chảy công việc mà chính bản thân bạn cũng không thể dừng lại.
Những mục tiêu nhỏ như: Học 10 từ vựng tiếng Anh mới, nhảy dây trong 2 phút để rèn luyện sức khỏe, đọc một trang sách trước khi ngủ,...duy trì các mục tiêu nhỏ hàng ngày, tích tiểu thành đại, bạn sẽ thấy được bản thân mình thay đổi và tiến bộ như thế nào qua từng ngày.
Bắt đầu ngay từ bây giờ
Nguyên tắc 2: Để tạo một thói quen mới, hãy bắt đầu làm việc trong 2 phút
“Kỷ luật sẽ đưa bạn đến nơi mà động lực không làm được”, theo một nghiên cứu chỉ ra rằng để hình thành một thói quen mới cần 21 ngày và để giỏi một việc gì đó cần ít nhất 10.000 giờ. Tuy nhiên, không có ước mơ nào có thể đạt được chỉ sau một đêm, nhưng tất cả chúng ta đều có thể tiến tới ước mơ của mình bằng cách dành 2 phút mỗi ngày để bắt đầu nó.
Ví dụ:
- Muốn giọng nói mình to hơn, vang hơn và truyền cảm hơn mở ngay một video trên youtube để xem trong hai phút.
- Muốn tập thể dục rèn luyện sức khỏe hãy nhảy dây trong hai phút.
Quy tắc 2 phút không tập trung vào kết quả mà tập trung vào quá trình hoàn thành một nhiệm vụ. Nếu bạn có thể bắt đầu một nhiệm vụ, ngay cả khi nó nhỏ, mức độ hoàn thành sẽ cao hơn. Điều này là do một khi bạn bắt đầu,bạn sẽ làm việc theo dòng chảy.
Đối với những người tin rằng quá trình quan trọng hơn kết quả, quy tắc 2 phút có thể là một công cụ mạnh mẽ để đạt được mục tiêu của họ. Tất cả chỉ là bắt đầu và sau đó để mọi thứ diễn ra tự nhiên. Đừng lo lắng về kết quả cuối cùng, chỉ cần tập trung vào việc thực hiện từng bước nhỏ.
“Kỷ luật sẽ đưa bạn đến nơi mà động lực không làm được”
Trì hoãn là một thói quen phổ biến có thể cản trở chúng ta phát huy hết tiềm năng của mình. Nhưng điều quan trọng cần nhớ là thành công không đến chỉ sau một đêm. Nó cần có thời gian, nỗ lực và tính nhất quán. Quy tắc 2 phút là một cách đơn giản nhưng hiệu quả để bắt đầu xây dựng những thói quen đó.
Đừng để sự trì hoãn cản đường bạn. Bắt đầu sử dụng quy tắc 2 phút ngay bây giờ và xem nó có thể giúp bạn đạt được mục tiêu của mình như thế nào. Theo dõi các bài viết tiếp theo tại Skills Bridge để trang bị cho bản thân những kiến thức và kinh nghiệm thiết thực phục vụ trên hành trình theo đuổi sự nghiệp của bạn.
XEM THÊM
Đào tạo kỹ năng làm việc văn phòng và kinh doanh
cho khách hàng cá nhân và doanh nghiệp.
Liên hệ
Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.
Liên hệ
Skills Bridge cung cấp các chương trình đào tạo giúp cả khách hàng cá nhân và doanh nghiệp nâng cao kỹ năng chuyên môn, kỹ năng lãnh đạo và xây dựng doanh nghiệp thành công.
Liên hệ